ตรวจสอบสัญญาณ ADSL กับค่า SNR Margin และ Line Attenuation

เน็ตหลุดบ่อยลองตรวจสอบสัญญาณ ADSL กับค่า SNR Margin และ Line Attenuation



-เข้าไปดูค่าที่ router ของเราโดยพิมพ์ 192.168.1.1(อาจเเตกต่างกันไปโปรดดูคู่มือ) ตรง url ของเบราเซอร์ (IE,Firefox,Chrome,....)เข้าไปดูในส่วน status


ค่าพวกนี้เอาไว้ตรวจสอบสัญญาณ ADSL
- Attenuation (dB) คือ ค่าสัญญาณรบกวนภายในสาย ไม่ควรจะเกิน 50dB ทั้ง local และ remote (ยิ่งน้อยยิ่งดี)
- SNR Margin (dB) Signal-to-Noise Ratio คือ ค่าความเข้มของสัญญาณ ไม่ควรจะต่ำกว่า 10dB ทั้ง local และ remote (ยิ่งมากยิ่งดี)

ค่า SNR Margin นี้จะลดลงเมื่อความเร็วของอินเตอร์เน็ทที่เพิ่มขึ้น เช่น เมื่อใช้เน็ท 7 Mb/s ค่า SNR ได้ 30 dB เเต่เมื่อได้อัปค่าเป็น 10 Mb/s ค่า SNR จะลดลงเหลือเเค่ 20 dB เป็นต้น ดังนั้น ความเร็วอินเตอร์เน็ทสูงสุดที่เราสามารถอัปได้ ก็ขึ้นอยู่กับค่านี้ด้วย เเต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ISP(true,TOT,3bb) อาจสามารถเพิ่มความเเรงของสัญญาณส่งมาให้เเรงสุดได้เเค่ไหน


SNR Margin
5db หรือ ต่ำกว่า = เเย่มากสัญญาณอาจต่อไม่ได้เลย
8db-13db = พอใช้เเต่ก็ไม่ค่อยดีสัญญาณอาจหลุดบ้างเรื่อยๆ
14db-22db = ดีใช้ได้
23db-28db = ดีมาก
29db-35db = ดีมากมายก่ายกอง

Line Attenuation
ต่ำกว่า 20 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายต่ำมาก
20-30 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายต่ำ
30-40 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายพอสมควร
40-60 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายค่อนข้างสูง
60-65 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายสูง
65 หรือสูงกว่า มีสัญญาณรบกวนภายในสายสูงมาก



ในกรณีที่มีค่า SNR Margin ต่ำ หรือมี Line Attenuation สูง ให้พิจารณาเรื่องดังต่อไปนี้
1. เดินสายโทรศัพท์ตามทางสายไฟบ้านหรือไม่ สายไฟแรงสูงที่อยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้เกิดสัญญาณรบกวน ( Noise) มากขึ้น
2. สายโทรศัพท์มาตรฐานหรือไม่ สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน (เส้นลวดอาจมีขนาดเล็ก) จะทำให้การค่าความต้านทานสูงขึ้นและ Line Attenuation จะมีมากขึ้น
3. อุปกรณ์ต่อพ่วงของโทรศัพท์ เช่น POTS Splitter Micro filter โทรศัพท์ต่อพ่วง มีผลกระทบต่อทั้ง 2 ปัจจัย ยิ่งมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก ก็จะเกิดสัญญาณรบกวนและ Line Attenuation จะมีค่ามากขึ้น
4. เช็คจุดที่มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ ว่ามีการขันสายยึดแน่นเรียบร้อยหรือไม่
5. สายโทรศัพท์เป็นสายเก่า หรือ ถูกความชื้น เช่น ถ้าฝนตกเน็ทจะหลุดเลย
6. ระยะห่างจากชุมสาย ถ้าห่างมากๆสัญญาณก็จะถูกถอนน้อยลง เเล้วยิ่งถ้าสายเก่าด้วยก็ตายสนิท -_-"


ลองตรวจเบื้องต้นโดยการยกหูโทรศัพท์เเล้วฟังเสียงดู ว่ามีเสียงซ่า...เสียงเเปลกๆมั้ย ถือฟังนานๆหน่อย  ถ้ามีก็เเจ้งให้ช่างมาดูเลย เพราะที่บ้านน้าเคยเจออยู่ดีๆค่า snr ต่ำมากเหลือไม่ถึง 10 เลยทำให้ internet หลุดบ่อยมาก น้าเลยลองฟังเสียงโทรศัพท์ดูก็มีเสียงกุกๆกักๆ เลยเเจ้งช่างให้มาดู  ก็ปรากฎว่าลมพักเเรงมากกิ่งไม้เลยเกี่ยวสายโทรศัพท์เกือบขาด

- call center True โทร 1686 หรือ 02-900-9000
- call center TOT โทร 1100 หรือ 1177
- call center 3bb โทร 1530
ขอบพระคุณที่มาความรู้ดีๆจาก : http://phoenixgt.blogspot.com/2008/07/snr-margin-noise-margin-line.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น