การตรึงหรือล็อกแถวและคอลัมน์ ใน Excel (Freeze Panes)




- Freeze Panes จะอยู่ในส่วนของ VIEW มีให้เลือกใช้ 3 ส่วน
1. Freeze Panes ตรึงตามที่เราเลือก
2. Freeze Top Row ตรึงเฉพาะแถวบนสุด (Row 1)
3. Freeze First Column ตรึงเฉพาะคอลัมน์เเรก (Column A)
***ข้อ 2 กับ 3 คงไม่ต้องอธิบายวิธีการใช้เพราะตรงตามชื่อ ขออธิบายเเค่ข้อ 1 เเล้วกันฮะ


- การตรึงตามที่เราเลือก ยกตัวอย่าง  ถ้าเราต้องการตรึง 2 แถวบนให้เราเลือกที่ช่อง A3 แล้วไปคลิ๊กที่ Freeze Panes แถวที่ 1 กับ 2 ก็จะถูกตรึงเเล้ว



- ยกตัวอย่างอีกข้อ ถ้าเราเลือกที่ B3 , แถวที่ 1 กับ 2 และคอลัมน์ A จะถูกตรึง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น