วิธีเเก้ปัญหา Wireless หลุดบ่อย

 สาเหตุอาจจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้ wireless หลุดบ่อย ลองดูตามวิธีเเก้ดังนี้นะครับ

1). ปัญหา Wireless หลุดบ่อยอาจเกิดจาก channel ของwireless ที่เราใช้  เหมือนกับ wireless ใกล้เคียงที่สัญญาณเเรงกว่า สัญญาณมันก็จะตีกัน ลองเเก้ไขโดยการเปลี่ยน channel ของสัญญาณ wireless ดังนี้


- เริ่มเเรกใช้โปรเเกรม inSSIDer ตรวจสอบก่อน โดยดูที่ช่อง channel ว่ามี channel ไหนว่างบ้าง อย่างภาพด้านบนก็มีการใช้ channel 1,2,6,8,11 ไปเเล้ว เราก็ไปใช้ channel อื่น เช่น 3 ,4 เป็นต้น
- inSSIDer เป็นโปรเเกรมฟรี download ได้ที่ http://www.metageek.net/products/inssider/


- ขั้นตอนต่อมาคือไปตั้งค่า channel โดยเข้าไปตั้งค่าที่ router ของเราโดยพิมพ์ 192.168.1.1(อาจเเตกต่างกันไปแล้วเเต่รุ่น, ยี่ห้อ โปรดดูคู่มือ) ตรง url ของเบราเซอร์ (IE,Firefox,Chrome,....)


- จากนั้นเราก็ไปตั้งค่า channel ใหม่ ใน router  (เเนะนำใช้ channel 1 ถึง 11 เพราะว่า 12, 13 wireless caed บางตัวมันรับสัญญาณไม่ได้) เเค่นี้เเหละครับลองทำดูว่าจะเเก้ไขได้มั๊ย


- เมื่อเราตั้งเสร็จเเล้ว ให้เราดู Channel จากโปรเเกรมข้างต้นมันตรงกับที่เราตั้งไว้หรือไม่ ถ้า wireless อ่านค่าไม่ตรงก็ควรเปลี่ยน ตัว wireless card ใหม่เลย อันนี้น้าเคยเจอ น้าตั้ง channel ไว้ 1  wireless card มันอ่านเป็น 3 เป็น 5 เปลี่ยนไปมา มันเลยหลุดบ่อยๆ เเล้วเน็ตก็ช้าด้วย


2). วิธีเเก้อีกวิธีที่น้าเคยเจอ  ให้ลงเฉพาะ driver เท่านั้น ไม่ต้องเอา utility เพิ่มเติมของ wireless ที่เเถมมา หรือไปโหลด driver จากผู้ผลิตโดยตรงเลยโดยสามารถทำตามนี้


- ไปที่ device manager-->ไปคลิ๊กขวาที่  wireless-->properties


 - ไปที่ tab Details--->ไปเลือก Hardware Ids


- ดูที่ VEN กับ DEV อย่างภาพข้างบนก็เอา VEN_1814&DEV_5390 ไป search หา driver มาใน internet


- พอได้ driver มาเเล้วเราก็กลับ Update driver โดยมาคลิ๊กขวาที่ wireless เหมือนขั้นตอนด้านบน-->เลือก update driver software...


- เลือก browse my computer for driver software


- เราก็ไปเลือก path ของ file driver ที่เราโหลดมา-->  เสร็จเเล้ว next เเล้วรอจนลงเสร็จ



*******สาเหตุอื่นที่น้าเคยเจอมา********

- สัญญาณ wireless มันอ่อนเกินไปจริงๆ มีเเค่ขีดสองขีด อันนี้ก็ต้องไปเปลี่ยนเสา wireless เป็น 9 dbi เป็นต้น หรือเปลี่ยนตำเเหน่งวาง router หามุมเหมาะๆหน่อย หรือหา repeater มาใช้

- มีคนใช้ wireless พร้อมกันเยอะมาก จากที่เคยเจอ   คือเกิน 16-17 user ก็เริ่มเป๋เเล้ว ยิ่งถ้าใช้กันหนักหน่วงเครื่องก็เเฮงค์ไปเลย อย่างนี้ก็ต้องเพิ่มตัวปล่อยสัญญาณ

- หรือบางทีเป็นที่ตัวรับสัญญาณไวเลสเราเองที่ไม่ดี เก่า เสื่อมสภาพเเล้ว เราก็ต้องเปลี่ยนใหม่ อย่างถ้าเราใช้ Laptop เเล้วดู wifi มันคงเสื่อมเเล้วเราก็สามารถใช้  usb wireless เเทนได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น