Listener ใน Oracle ช้ามากเมื่อ listener.log มีขนาดไฟล์เกิน 4 GB

               ในบางทีเมื่อ client connect database ไม่ได้หรือ connect ได้เเต่ช้ามากๆๆๆๆ อาจเกิดจากไฟล์  listener.log มีขนาดไฟล์ที่ 4 GB ซึ่งตรงนี้เป็น bug ของ oracle (bug 9497965) วิธีแก้คือเราต้องให้มันสร้างไฟล์ listener.log ใหม่


1. ขั้นตอนเเรกเราต้องไปปิด services ของ listener ก่อน (ใน windows server 2008)จะอยู่ที่ Start>Administrative Tools> sevices


2. พอถึงหน้า services เเล้ว เราก็มองหา OracleOraDb11g_home1TNSListener (ชื่ออาจจะต่างกันตาม version ของ Oracle ที่ใช้) เจอเเล้วเราก็ไป Stop services มันซะ เสร็จเเล้วก็ย่อหน้าต่างนี้ไป ไม่ต้องปิดเพราะเดี๋ยวต้องกลับมา start services ใหม่ด้วย


3. ไปที่ listener.log โดยจะอยู่ app>administrator>diag>tnslsnr>..น่าจะชื่อเครื่อง>listener>trace  เจอเเล้วเราก็จะลบมันทิ้งหรือเปลี่ยนชื่อมันเป็นอะไรก็ได้ เช่น เป็น listener-26-2-16.log เป็นต้น

4. เมื่อเราลบ listener.log มันทิ้งหรือเปลี่ยนชื่อมันเเล้ว เราก็กลับไป start services OracleOraDb11g_home1TNSListener ใหม่ เดี๋ยวมันจะสร้างไฟล์ listener.log ตัวใหม่ให้เอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น